Chuyển đến nội dung chính

Vape là gì? Những điều cần biết về Vape

Vaping là gì? Khái niệm cơ bản về Vape


Vaping hay còn gọi là hút thuốc lá điện tử ( Shisha điện tử) có thể định nghĩa là một hành động mà ngưởi hít một lượng hơi nước thông qua một dụng cụ tạo khói cá nhân.

Vape - thuốc lá điện tử hay shisha điện tử có thể được coi như là một dạng mới thay thế và cho người nghiện thuốc lá một trải nghiệm tốt nhất.

Xem thêm: Thuốc lá điện tử là gì? Có gây hại hay không?



Nó giống như là đang hút thuốc nhưng loại trừ được một số yếu tố không có lợi hay tác nhân xấu gây ra từ thuốc lá như: không hôi miệng, hơi thổi ra không có mùi, không hại nhiều như lá thuốc lá, không có tàn thuốc, ít gây khả năng mắc bệnh chết người và các bệnh khác liên quan, đặc biệt không gây khó chịu cho cộng đồng xung quanh.

Nói một cách khác, vaping là tên gọi được đặt cho việc dùng vaporizer (thiết bị sử dụng để vape). Quá trình này bao gồm việc dùng nhiệt độ cao để tạo ra hơi nước từ thuốc dạng chất lỏng (e-liquid). người hút shisha điện tử, còn được gọi là các vaper (còn nếu hút thuốc lá truyền thống thì gọi là các smoker).

Nguốn gốc hình thành của trào lưu Vape


Khác với những gì nhiều người thường nghĩ, vaping ra đời khoảng 5 thập kỷ trước, chính xác là năm 1960. Ở thời đó thuốc lá điện tử không giống như phiên bản hiện nay, vaporizers thời đó không dễ dàng bỏ túi như phiên bản thời hiện đại. Nó khá cồng kềnh và chỉ có thể để trên bàn.

Người đã phát minh ra dụng cụ này là Hon Lik, một dược sỹ người Trung Quốc lấy cảm hứng từ cái chết do căn bệnh phổi chết ngườicủa cha mình. Ông gọi sản phẩm này là Ruyan, tạm dịch là “giống như hút thuốc/ giống như khói” (like smoke).

Thiết bị hút thuốc Ruyan trở nên thịnh hành, và dần dần chiếm lĩnh thị trường Mỹ vào những năm 2000, và sau đó, từ “vape” ra đời dùng để chỉ những công cụ tạo khói khi hút giống như thuốc lá.



Cấu tạo của thuốc lá điện tử ( Vape )


Vaporizer gồm các bộ phận nhỏ ghép lại với nhau, bao gồm:

- Thân máy: là dụng cụ có đựng pin với nhiệm vụ chính là cung cấp nguồn điện lên đầu đốt và có thể được sạc thông qua cổng USB.

- Đầu đốt: là nơi chứa tinh dầu và có nhiệm vụ tiếp nhận nguồn điện từ thân máy để làm nóng đầu đốt, sau đó sẽ làm bốc hơi tinh dầu.

- Tinh dầu: Hay còn được gọi là e-juice/ e-liquid, là nguyên liệu tạo vị để hút. Đây là dạng chất lỏng tạo nên từ nước và các nguyên liệu khác, bao gồm cả ni-cô-tin. Nó có thể không có vị hoặc có các vị khác nhau như socola, bạc hà, dâu, vani... tạo cảm giác dễ chịu cho người hút. Hiện giờ đã có hàng trăm vị cho người dùng lựa chọn. E-liquid bao gồm các thành phần như: Vegetable glycerin (VG), Propylene Glycol (PG), nicotine và hương liệu. Những chất này sẽ được chuyển thành dạng hơi nước với độ nóng của đầu đốt.

Người mới tập vaping thì cần sử dụng như thế nào?


Nếu bạn hoàn toàn mới bước vào “thế giới vape” thì chắc sẽ tò mò với câu hỏi: làm thế nào để vape đúng cách?

Các loại e-liquid được phân loại theo mức liều lượng Nicotin/mg: mức nhẹ (3mg), mức vừa (6mg), mức mạnh (12mg). Có thêm loại 0mg nghĩa là không chứa nicotin dành cho những người chỉ muốn sử dụng shisha điện tử mà không dùng Nicotin (những người đã cai thuốc). số lượng Nicotine càng cao thì sẽ gây ra một cảm giác khé khé trong cổ họng, được gọi trong tiếng Anh là “throat hit” hay “kick”. Nó phụ thuộc vào nhu cầu của từng người và hàm lượng Nicotin họ muốn.

Mẹo nhỏ: Để bắt đầu chúng tôi khuyên bạn bắt đầu từ loại tinh dầu có nồng độ thấp nhất (0mg hoặc 3mg), rồi sau đó tăng lên dần theo mức độ nghiện nicotin của bản thân.

Nên bắt đầu dùng Vape từ đâu?


Để bắt đầu, các bạn nên tìm cho mình một bộ thuốc lá điện tử chính hãng, cơ bản (starter kit), dành cho những người mới sử dụng. Những bộ vape này có đặc tính chung đó là: công suất vừa phải, đã kèm cả thân máy và đầu đốt, dễ dùng và dễ bảo dưỡng.

Có thể sử dụng Vape ( thuốc lá điện tử ) tại đâu?


Có thể thuốc điện tử ở bất cứ nơi nào bạn thích (vì nó không phải là thuốc), nhưng vape đang dần bị “luật hóa” ở khắp nơi trên thế giới. Giống như hút thuốc, các vape-er có thể bị hạn chế sử thuốc lá điện tử ở một số nơi. Vậy nên để lịch sự với mọi người thì bạn nên hỏi hoặc tìm hiểu qui định ở nơi đó (nếu có).



Lợi ích từ việc sử dụng thuốc lá điện tử ( Vape )


Những cuộc tranh luận kịch liệt chưa có hồi kết vẫn đang diễn ra về việc liệu thuốc lá điện tử có an toàn hay không?. Nói cho đúng ra, cả thực phẩm mình ăn hàng ngày đây chắc gì đã 100% an toàn, đúng không?

Bên cạnh đó, có thể nói rằng: dựa trên nhiều tài liệu khác nhau, thì vaping có liên quan đến nicotin, nhưng hoàn toàn không có lá thuốc lá. Bản chất của việc sử dụng vape nghĩa là hút nicotin bằng hơi nước, chính vì vậy không có sự tác động xấu lên tim mạch. Nó tạo ra hơi nước bốc hơi nhanh nên hoàn toàn sẽ không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Hút thuốc lá điện tử cũng sẽ không gây ra nặng mùi khó chịu. bình hút thuốc điện tử vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu ni-cô-tin của bạn nhưng tránh được các tác động xấu đến cơ thể, hại hơn nữa là gây bệnh nan y.

Còn gì nữa? thuốc lá điện tử không bị sự kì thị của xã hội, không dùng đến lửa, không tàn thuốc.

Nếu bạn đã cố gắng bỏ hút thuốc rất nhiều lần…nhưng không thành công, điêu này chúng ta có thể thông cảm cho nhau. Nhưng thử bỏ thói quen smoking ( thuốc lá điếu truyền thống ) và thay vào đó là vaping ( thuốc lá điện tử), công dụng là như nhau nhưng vaping sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

Có thể bạn là “newbie” và vẫn chưa tin những điều tôi nói trong bài viết này về lợi ích vape mang lại, không sao, bạn có thể tự search các bài báo hoặc diễn đàn liên quan, bạn sẽ hiểu được nhiều hơn vaping là như thế nào.

Bài viết liên quan:

Nhận xét

Xem nhiều

Bông hút vape nên dùng loại nào?

Trong thời gian đầu khi thuốc lá điện tử mới ra đời, mọi người thường sử dụng tim bông làm từ silica. Sau đó thì bông trở thành trào lưu mới và theo đó đã làm thay đổi hẳn cả cách thiết kế đầu đốt cho tới cách build coil để tạo hương vị và cảm giác mới lạ hơn cho người hút. Tuy nhiên, có một điều cũng không kém phần quan trọng đối với vaping chính là thử nghiệm và sử dụng những loại mới, độc đáo. Giới vaper nói riêng, luôn tồn tại những người tạo và thử những điều mới lạ. Tuy nhiên, những loại bông ấy liệu có mang tới được sự khác biệt gì về mặt trải nghiệm hay không. 1. Bông gòn tiệt trùng Bông tiệt trùng là loại bông khá phổ biến đối với dân vape. Hãy chọn mua những miếng bông tiệt trùng chưa qua tẩy rửa. Ưu điểm của loại bông này thường là rẻ, dễ tìm và mang lại vị tốt. tuy nhiên nhược điểm cũng khá lớn là dễ cháy, wick ( thay bông cho đầu đốt ) chậm hoặc thông thường. 2. Bông Cellulose Loại bông dễ tìm được trong các cửa hàng mỹ phẩm. Tên hãng sản xuất thường là Professional

Hướng dẫn cách dùng Vape thuốc lá điện tử đúng cách, bền lâu

Vape điện tử hay thuốc lá điện tử là một trong các giải pháp cai nghiện hút thuốc hiệu quả nhất hiện nay và giúp làm giảm nguy cơ bệnh tật từ việc hít phải khói thuốc của hàng triệu người dân trên thế giới. Xem thêm:  Sử dụng và bảo quản thuốc lá điện tử đúng cách để tiết kiệm hơn Thuốc lá hoạt động theo cơ chế là đốt nóng tinh dầu trong buồng đốt khiến cho tinh dầu bay hơi, tạo mùi giống như hương thơm thuốc lá thật, đánh lừa cảm giác của khách hàng, tạo cho người dùng cảm giác sảng khoái như hít khói thuốc lá diếu truyền thống nhưng không lại đỡ hại cho cơ thể nhiều h7pn rất nhiểu. Nhưng đây là công cụ mới nên ít người biết cách dùng Hướng dẫn sử dụng thuốc lá điện tử - Bấm nút bấm trên đầu điếu thuốc nhanh khoảng 5 lần liên tiếp để tắt hoặc mở nguồn. - Khi hút thì nên bấm và giữ nút trên thân thuốc lá điện tử, lưu ý là không nên bấm quá 3 giây để đầu đốt không bị hiện tượng quá nhiệt,. - Đổ tinh dầu: tháo đầu hút, nghiêng điếu thuốc một góc 45 độ, bơm tinh dầu từ

Những lỗi lặt vặt hay gặp ở Thuốc lá điện tử ( Vape)

Vape hay Thuốc lá điện tử là thiết bị dùng năng lượng từ pin đốt cháy tinh dầu , tạo khói khi người dùng hít vào. Do cấu tạo của shisha điện tử cũng là máy móc, dù hiện đại và mắc tiền đến đâu đôi khi bạn cũng sẻ gặp một số lỗi phổ biến dưới đây. Xem thêm:  Tinh dầu thuốc lá điện tử là gì và các thành phần chính Hiện tượng Vape không nhận buồng đốt Là một trong lỗi phổ biến khi dùng vape điện tử , Rất dể nhận biết khi bạn nhìn số "ohm" trên màng hình là 9.9 hoặc 0.0 thì chắc chắn buồng đốt của bạn đang gặp vấn đề Cách khắc phục: nên kiểm tra phía trong lõi đốt xem các ốc kiềm hai bên coil đã bám sát chưa nếu chưa thì vặn lại. Còn khi mới mua về bị vậy thì có thể là lỗi được làm ra nên bạn đem đến nơi sửa chữa kiểm tra và bảo hành Hiện tượng Vape mở không lên nguồn Máy bạn sẻ bị một trong 2 trường hợp sau: - Pin: kiểm tra pin có gắn đúng chiều không< có bị hư hay trục trặt gì không bằng cách kiếm pin khác lắp vào - Mạch và dây bên trong máy: cái n